บทที่ 1 Wireless Programming
บทที่ 1 Wireless Programming
Start
สำหรับการพัฒนาที่มีมาอย่างต่อเนื่อง
ของมือถือรุ่นต่างๆ ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน นอกจากจะมีการพัฒนาถึงขนาด
และรูปร่างที่เล็กลงแล้ว มือถือ ยังได้เพิ่มความสามารถ ต่างๆเช่น
- PDA (Personal Device
Assistance) ซึ่งจะประกอบด้วย โปรแกรมต่างๆ ที่ช่วยในการทำงาน ให้สะดวก รวดเร็ว
และมีประสิทธิภาพ
- ระบบการส่งข้อมูล ซึ่งเดิมที จะเริ่มต้นด้วยระบบ analog ตั้งแต่ยุค 1G
(First generation) จนถึง ปัจจุบัน เราจะเริ่มก้าวสู่ยุค 3G (Third generation)
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1 G |
(First generation) |
analog |
deployed in
1980 |
2 G |
(Second generation) |
digital voice centric tecnologies
including GSM, TDMA, CDMA |
deploy in 1990 |
2.5 G |
|
(Second generation
with upgrades for speed, packet focus) GPRS layered on top of GSM |
deploying now |
3 G |
(Third generation) |
data centric, packet based technologies
optimized for high bandwidth |
deploying 2001-2002 in Japan,
2002-2003 in Europe, later in US |
ตารางแสดง ระบบ และ เวลาการเริ่มต้นใช้ระบบของแต่ละ
Generation
Generation |
Data Rate |
Protocol |
1 G |
9.6 kbps |
AMPS |
2 G |
9.6 - 14.4 kbps |
GSM, CDMA, TDMA, PDC |
2.5 G |
14.4 - 110 kbps |
GPRS, CDMA(IS95B) |
2.75 G |
144 - 384 kbps |
EDGE, CDMA2000-1x |
3 G |
384k - 2 Mbps |
WCDMA, CDMA2000-3x, 1XEVDO |
ตารางแสดง ความเร็วและ Protocol ของแต่ละ
Generation
- ความสามารถในการส่งข้อความ
SMS (Short Message Service), MMS (Multimedia Message Service) ทำให้การส่ง
ไม่ได้มีเพียง การส่งเฉพาะข้อความเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ภาพนิ่ง, ภาพเคลื่อนไหว
พร้อมเสียง
- เพิ่ม Digital Camera ทำให้คุณสามารถ ถ่ายรูปได้ทันที ที่คุณต้องการ รวมทั้งยังสามารถ
ถ่ายภาพเคลื่อนไหว เพื่อเก็บไว้ดู ได้อีกต่างหาก
- มี Recorder สำหรับการบันทึกเสียง ต่างๆไว้ได้
- GPS สำหรับมือถือบางรุ่น ยังสามารถที่จะ ค้นหาตำแหน่งของตัวเอง และ แผนที่
ต่างๆ โดยผ่านระบบดาวเทียมได้
นอกจากมือถือจะถูกใช้เป็นอุปกรณ์ในการสื่อสาร
(Person to Person Communication) แล้ว ยังมีความสามารถด้าน Entertainment
คือ ใช้สำหรับฟังเพลง ก็ได้ เล่นเกมส์ก็ได้ นอกจากนี้แล้ว ยังสามารถใช้สำหรับการทำ
ธุรกรรม ต่างๆได้ เช่น ซื้อของ, สั่งจอง หรือแม้กระทั่งการเช็คยอดเงิน
สำหรับการพัฒนาส่วนของ
Service ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในยุคต่อๆไป พอจะมองออกได้เป็น 5 กลุ่ม อันได้แก่
- Mobile games เป็นประเภทของโปรแกรมเพื่อความบันเทิง
ซึ่งอาจะเล่นคนเดียว หรือ เล่นหลายคนผ่าน GPRS, Bluetooth หรือ Infrared
- Mobile music เป็นบริการทางด้านภาพ และ เสียงต่างๆ ที่จะถูก download มาติดตั้งไว้บนเครื่อง
- Mobile workplace เป็นโปรแกรมที่ช่วยอำนวย ความสะดวก ในการทำงาน
- Mobile transactions เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการติดต่อ ซื้อขาย การรายงานผล
ข้อมูลต่างๆ เช่น การรายงาน ผลหุ้น
- Messaging / imaging เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการส่ง SMS, EMS ,MMS และเป็น
Instant messaging (โปรแกรม Chat ต่างๆ)
คุณจะเห็นได้ว่ายังมี
Service อีกหลายอย่างที่รอให้คุณพัฒนา เพื่อเป็นการบริการต่อกลุ่มลูกค้า
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่พอสมควร โดยมี Java Technology เป็นเครื่องมือนึง ที่ทำให้คุณสร้างสรรค์
ผลิตภัณฑ์ ของคุณออกมา
Java Technology
สำหรับเทคโนโลยีของ Java
ที่มีอยู่ในขณะนี้ แบบ ออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ อันได้แก่
- Java 2 Platform, Standard
Edition (J2SE)
- Java 2 Platform, Enterprise Edition (J2EE)
- Java 2 Platform, Micro Edition (J2ME)
โดยมีลักษณะของ JVMs
(Java Virtual Machine) และ APIs ที่แตกต่างกันอยู่บ้างในรายละเอียด ดังแสดงในรูปด้านล่าง
รูป Java 2 Platform
Java 2 Platform, Standard
Edition (J2SE) จะถูกใช้สำหรับการพัฒนา โปรแกรมสำหรับใช้งานทั่วไป บนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
ส่วน Java 2 Platform, Enterprise Edition (J2EE) จะถูกใช้ในการพัฒนาทางด้าน
เว็บ, บริการต่างๆ และ ecommerce และส่วนสุดท้าย ที่เรากำลังจะศึกษากันต่อไปคือ
Java 2 Platform, Micro Edition (J2ME) ซึ่งจะถูกใช้ในการพัฒนา โปรแกรมบน
mobile phone, PDAs, TV, cards
Why J2ME ?
คำถามแรกที่น่าจะเกิดขึ้นสำหรับทุกคนว่าทำไมต้องเป็น
J2ME ซึ่งพอมีข้ออธิบายได้ดังนี้
- J2ME ได้เพิ่มความสามารถให้กับ
มือถือ ทำให้เกิดความหลายหลายในการใช้งาน
- J2ME สามารถทำการ ติดตั้ง และ อัพเดท ได้ง่าย และสะดวก
- J2ME มีความสามารถด้าน Cross-platform compatibility ทำให้สะดวกสำหรับนักพัฒนา
- J2ME มี Security (ปลอดภัย) และ ความน่าเชื่อถือสูง
- J2ME มี library เสริมต่างๆ สำหรับนักพัฒนา
- J2ME รองรับกับมาตรฐาน XML และ IP Protocols
และจากการสำรวจจากกลุ่มนักพัฒนา
ทางด้าน Wireless โดย Evan Data เมื่อ เดือนมีนาคม 2544 จะได้ผลสรุปเรื่อง
platform ที่ใช้ ดังตาราง
Java/J2ME |
29.4
% (153) |
Palm |
24.2
% (126) |
Pocket
PC |
22.1%
(115) |
Linux |
6.7
% (35) |
EPOC |
2.3
% |
คุณจะเห็นได้ว่ากลุ่มของนักพัฒนาของ
Java จะมีจำนวนมากที่สุด ทำให้คุณสามารถศึกษา และหาข้อมูลได้มากกว่าบน platform
อื่นๆ
สำหรับในบทต่อไป คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
CLDC และ MIDP เพื่อทำให้คุณเข้าใจถึงความเป็นมา ทำให้คุณสามารถที่จะพัฒนาในส่วนของ
J2ME ตัวอื่นๆได้
|